You are Here:







ขัดรถใหม่ให้ดูใสมากขึ้น

ผู้เขียน (อ่าน 2506 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Re: ขัดรถใหม่ให้ดูใสมากขึ้น
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2017, 01:39:20 »
 

westbang

  • TWCC Certified Trader
  • - = เจ้าของร้าน = -
  • *****
  • 854
    กระทู้
สิ่งนึงที่อยากให้เข้าใจดังนี้คับ
เฉดสีก็สำคัญ ถ้าจะวัดกันให้วัดที่เฉดสีเดียวกัน รวมถึงมุขหรือเกล็ดด้วย มีผลนะคับ
เอาง่ายๆ สีโทนเข้มกับโทรอ่อนจะมาเทียบเงาสะท้อนกันคงไม่ได้

อีกจุดนึงที่สำคัญก็คือเคลียรโคทนั่นเองซึ่งตามราคารถคับ ซึ่งเป็นเรื่องปรกติที่ต้นทุนของรถแต่ละคันไม่เท่ากัน
เคลียรโคทไม่ได้มีแค่เบอร์เดียว มันมีหลายเกรดแยกย่อยไปอีกอีกทั้งมีอีกหลายยี่ห้ออีกเช่นกัน แต่ที่เห็นพูดๆกันเรื่องเซรามิคโคดผมยังไม่เคยเจอในบ้านเรานะคับ ถ้าไครมีข้อมูลแบ่งปันกันบ้างคับ ขอข้อมูลเชิงลึกเลยนะคับ ถือว่าแชร์ๆกันคับขอบคุณคับ บางคนบอกเบอร์นั่นเบอร์นี้เป็นเซรามิคผมไม่เคยเห็นเจ้าของเคยลงรายละเอียดในจุดนี้เลย ผมว่าบางทีเราอย่าคิดเองเออเองดีกว่าคับ

อีกทั้งอยู่ที่ผิวด้วยมีความเรียบไม่เท่ากันเงาสะท้อนก็ไม่เท่ากันคับ เท่าที่ดูในรูปเอาความรู้สึกผมนะคับผิวส้มเยอะเอาการนะคับ แต่แก้ไม่ยาก
ส่วนในเรื่องนี้หลายๆท่านพูดถึงเรื่องความเรียบของผิวได้ต่างกันออกไปตามความรู้สึกไม่อยากพูดเยอะความชอบของแต่ละท่านไม่เท่ากัน อันนี้ไม่ขอก้าวล่วงคับ

แต่ปัจจัยหลักๆมี3ตัวนี้แหละคับไม่นับการขัดผิวที่สมบูรณ์แล้ว

อ่อจะบอกอีกนิดนึงคับ สีสูตรน้ำมีคับ แต่เคลียรจากโรงงานผมยังไม่เคยเจอสูตรน้ำนะคับถ้าไครมีข้อมูลจากโรงงานเลยแชร์ให้ดูกันบ้างคับ จะขอบพระคุณมากเลยคับ


เห็นด้วยว่าส่วนสำคัญที่ทำให้เงามากหรือน้อย คือ โทนเฉดสี เคลียร์โค้ท และความเรียบของพื้นผิว....ภาพที่ผมลงไว้ ผมเพิ่งพ่นสีเสร็จลงเคลีร์ทับ ใช้ "กาน่า" ขัดหยาบอย่างเดียว ไม่ได้ Wetsanding ได้ผิวค่อนข้างเรียบ  ยังไม่เรียบกริ๊บ ยอมรับว่ายังมีผิวส้มอยู่มาก......

เพื่อเป็นวิทยาธารสำหรับทุกคน ตามคำกล่าวของคุณว่าผิวส้มแก้ไขไม่ยาก  ใคร่ขอคำแนะนำว่า ควรทำอย่างไร โดยมีวิธีอะไร  เพื่อทำให้พื้นผิวเรียบสม่ำเสมอคล้ายผิวกระจก

ปล. ความรู้ผมน้อย  เคยใช้ ซีรามิค เคลียร์โค้ทแค่สองตัวคือ นิปปอน คริสตัล 9905 เป็นเบสสีอุตสาหกรรม  และ PPG D8812 เป็นเบสน้ำ
อันแรกนะคับพี่ ผมวิเคราห์ชิ้นงานของเจ้าของกระทู้นะครับ ว่าผิวส้มค่อนข้างเยอะ แต่ชิ้นงานที่พี่จินดาลงไว้นั้นผมว่าเรียบดีออกนะครับ ถ้าเป็นผมแค่มอไซผิวแค่นี้ก็สวยมากละคับ

แต่ที่พี่ให้ข้อมูลมาก็ถือว่าดีนะคับ ที่บอกว่าล้างกาด้วยน้ำเปล่า ผมว่าก็คงจะเป็นวอเตอร์เบสจริงๆแหละคับ ผมถึงถามพี่ตอนแรกไงคับว่าเมืองไทยมีหรอ พี่ยกppgมาอันนี้พอมองภาพออกครับผม

ส่วนเรื่องกาพ่นน้าktssก็มีเยอะคับ และแกก็พาผมโดนกันไป  แถวบ้านเรียกบานคับ 5555

Jet5000ชอบเหมือนกันคับไครสนใจไม๊คับว่าจะปล่อยมีทั้ง 5000b RP และ5000b hvlp mint condition
จะขายจิงๆนะสนใจหลังไมค์มาคับ




 

Re: ขัดรถใหม่ให้ดูใสมากขึ้น
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2017, 03:12:28 »
 

jinda5999

  • - = เด็กขัดเคลือบ = -
  • **
  • 251
    กระทู้
คุณ westbang
 
เบื่อ Devilbiss TEKNA หรือยังครับ 1.4 มม.หรือเปล่า ถ้าเบื่ออยากขอรับไปดูแลต่อ เอาไว้ไปพ่นเคลียร์  ส่วน SATA ชอบมากทุกรุ่นที่บอกมา แต่คงไม่มีปัญญา  อยากได้แต่คงต้องเก็บเงินหลายเดือนกว่าจะได้ครอบครอง แต่ถ้าเป็นราคาคนจนรายได้น้อย แต่รสนิยมสูง  บางทีจะกัดฟันสู้ครับ 5555

ตัดสินใจอย่างไร กรุณา PM ให้ทราบด้วย  จักขอบคุณยิ่ง
 

Re: ขัดรถใหม่ให้ดูใสมากขึ้น
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2017, 09:54:21 »
 

ktss

  • TWCC Certified Trader
  • - = เด็กขัดเคลือบ = -
  • **
  • 185
    กระทู้
โห ไม่หลับไม่นอนกันรึเนี่ย  ตอบกันซะตอนจะเช้าแล้วเนี่ย
 

Re: ขัดรถใหม่ให้ดูใสมากขึ้น
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2017, 22:52:36 »
 

march

  • 081-8377754
  • TWCC Certified Trader
  • - = เจ้าของร้าน = -
  • *****
  • 969
    กระทู้
  • Gtechniq Thailand
    • Gtechniq Thailand
ขออนุญาตอธิบายเกี่ยวกับเรื่องสีของ Honda นิดนึงนะครับ   ขั้นตอนการพ่นสีของ โรงงาน Honda ถึงแม้ว่าจะเป็นสีสูตรน้ำก็ตาม แต่มาตราฐานของโรงงานมีดังนี้ครับ
1 รองพื้น 20-25 ไมครอน
2 ชั้นสี     25-30  ไมครอน
3 ชั้นแล๊กเกอร์  30-35 ไมครอน
แต่สีที่เราบอกว่าบางนั้นไม่ได้เกิดจากโรงงานประกอบรถยนต์แต่อย่างใด  ที่เราเห็นว่าแล็กเกอร์เรียบหรือดูบางนั้น เกิดจากการฟรอมตัวของแล็กเกอร์ซึ่งเป็นคุณลักษณะของแลกเกอร์นั้นๆครับ (ข้อมูลนี้ได้คุยกับ QC ของ Honda โดยตรงครับ ) 

 
 

Re: ขัดรถใหม่ให้ดูใสมากขึ้น
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2017, 10:03:48 »
 

peetoo

  • สมาชิกถาวร
  • - = ผู้เชี่ยวชาญ = -
  • ******
  • 1,767
    กระทู้
ขออนุญาตอธิบายเกี่ยวกับเรื่องสีของ Honda นิดนึงนะครับ   ขั้นตอนการพ่นสีของ โรงงาน Honda ถึงแม้ว่าจะเป็นสีสูตรน้ำก็ตาม แต่มาตราฐานของโรงงานมีดังนี้ครับ
1 รองพื้น 20-25 ไมครอน
2 ชั้นสี     25-30  ไมครอน
3 ชั้นแล๊กเกอร์  30-35 ไมครอน
แต่สีที่เราบอกว่าบางนั้นไม่ได้เกิดจากโรงงานประกอบรถยนต์แต่อย่างใด  ที่เราเห็นว่าแล็กเกอร์เรียบหรือดูบางนั้น เกิดจากการฟรอมตัวของแล็กเกอร์ซึ่งเป็นคุณลักษณะของแลกเกอร์นั้นๆครับ (ข้อมูลนี้ได้คุยกับ QC ของ Honda โดยตรงครับ ) 


ผมไม่มีความรู้เรื่องสีเลยนะครับ

ที่ผมเข้าใจมาโดยตลอดคือ แลคเกอร์ที่เพิ่งออกจากโรงงานใสได้ขนาดไหน นั่นคือใสที่สุดแล้ว

แต่ผมอ่านที่คุณ march บอกไว้ข้างบน แล้วผมตีความได้ว่า หลังจากกี่เดือนผ่านไปก็ไม่ทราบ แลคเกอร์จะหดตัวทำให้เกิดผิวส้มมากขึ้นไปอีกใช่ไหมครับ

หากเป็นอย่างนั้นจริง ๆ การขัดเปิดหน้าแลกเกอร์บ้าง ก็น่าจะทำให้เงาขึ้นเพราะเรียบขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้ดูใสขึ้นใช่ไหมครับ?
 

Re: ขัดรถใหม่ให้ดูใสมากขึ้น
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2017, 19:48:52 »
 

westbang

  • TWCC Certified Trader
  • - = เจ้าของร้าน = -
  • *****
  • 854
    กระทู้
ขออนุญาตอธิบายเกี่ยวกับเรื่องสีของ Honda นิดนึงนะครับ   ขั้นตอนการพ่นสีของ โรงงาน Honda ถึงแม้ว่าจะเป็นสีสูตรน้ำก็ตาม แต่มาตราฐานของโรงงานมีดังนี้ครับ
1 รองพื้น 20-25 ไมครอน
2 ชั้นสี     25-30  ไมครอน
3 ชั้นแล๊กเกอร์  30-35 ไมครอน
แต่สีที่เราบอกว่าบางนั้นไม่ได้เกิดจากโรงงานประกอบรถยนต์แต่อย่างใด  ที่เราเห็นว่าแล็กเกอร์เรียบหรือดูบางนั้น เกิดจากการฟรอมตัวของแล็กเกอร์ซึ่งเป็นคุณลักษณะของแลกเกอร์นั้นๆครับ (ข้อมูลนี้ได้คุยกับ QC ของ Honda โดยตรงครับ ) 

 
:mon17:
 

Re: ขัดรถใหม่ให้ดูใสมากขึ้น
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2017, 10:20:23 »
 

Athipat

  • - = เด็กรับรถ = -

  • 3
    กระทู้
มาเก็บความรู้ ขอบคุณครับ