You are Here:







## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##

ผู้เขียน (อ่าน 77143 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน
สวัสดีครับ
วันนี้ ทำคันแดงครบขั้นตอน ถือว่าถึงฝั่ง จบการเดินทางของผมแล้วหละครับ (หวังว่าจบนะ)
ขออนุญาต รายงานผล แอบปนรีวิว นะครับ

กล่าวขอบคุณก่อน
- ขอบคุณ คุณหวาน, คุณพล, คุณเอี๊ยด, ตาพี และผู้กรุณาให้ความรู้ผมทาง Chat Box ทุกท่านครับ
- ขอบคุณ เจ้า jamscv16 เพื่อนในบอร์ด และเพื่อนร่วมจังหวัด (มันมาลุ้นผมทาง Facebook ให้คลั่งสีรถ)
- ขอบคุณ คุณเจี๊ยบ คนขายกระปุกโฟมแลนซ์ ช่วยเป็นธุระให้ผมเรื่องสายปืนฉีดน้ำด้วย
- ขอบคุณ คนขาย Blocoli กรุณาโทรมาคุย, กรุณาส่ง Lasercut มาให้ลองใช้
- ขอบคุณ คุณสุนทร แบ่งขายเคมีดี ๆ ให้ผมในราคาเอื้อมถึง
- ขอบคุณ คนขาย MyAndCarr กับฟองน้ำครับ ส่งของให้รวดเร็วเป็นอย่างดี
- ขอบคุณ คนขาย แมกไกวร์ ครับ (ตอนแรกแอบลุ้นว่าถูกสุด แถมผ้า แถมฟองน้ำ, แล้วจะเจอเคมี เก๊ ๆ เทียม ๆ หรือป่าวหว่า)

 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 21:07:30 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน
ความเป็นมาเป็นไป

รถ 2 คันครับ
ไมต์ตี้เอ๊กซ์ สีแดงบรอนซ์ (ซื้อมาตั้งแต่ตอนผม ม.3) ทำสีไปแล้ว สิบปีได้ครับ
Altis สีเงิน อายุ 5 ปี สีโรงงาน

คันแดง
- สภาพสีแย่มาก
- เป็นรถสีเข้ม เจอพ่อปัดขนไก่, เอาผ้าชุบน้ำเช็ด
- ลงแอมเวย์ (Silicone Glaze) หรือ Eagle One Carnauba ทุกครั้งที่ล้าง (ล้างร้าน)
- ก่อนมาศึกษา ไม่รู้ไงครับ ว่าผ้าคาร์แคร์มันสร้างรอยแย่ขนาดนี้
  กำแพงเพชร ค่าเคลือบแวกซ์ถูกด้วย บางร้านเก็บเพิ่ม 20 บาทเอง

ดังนั้น ตอนมองไกล ๆ คันแดงก็ยังดูได้ ไม่ทุเรศ (ยิ่งก่อนสนใจเรื่องขนแมว ยังคิดว่าคันแดงสีสวยดีนะ)

ภาพนี้ ถือถ่ายผิวสี ตอนก่อนจะซื้ออะไร ๆ เลย



ก็ได้ความเห็น คุณทรอย, คุณเอี๊ยด, คุณ Earth, คุณ P51 , คุณ หนมปัง
ได้คำตอบว่า รอยพวกนี้ กับ MyAndCarr ไม่หายหรอก
แต่ก็ดื้อครับ (จริง ๆ สั่งของไปแล้วด้วย)
ณ วันนั้น ผมจะเอาชนะรอย ด้วย MyAndCarr กับแอมเวย์ให้จงได้, แล้วจะเคลือบ แมกไกวร์ 21 ให้สวยไปเลยคอยดู
 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 21:33:13 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน
เมื่อของมาถึง (MyAndCarr, MG Cleaner, MG #21)
ไปซื้อไตรตันที่บิ๊กซี ไปเคลิ้ม Scratch Remover ของ Karshine มาอีกขวดนึง (ซึ่งภายหลังพบว่าเสียเงินเปล่า ๆ จริง ๆ)

ณ วันนั้น ผมมีเคมี และอุปกรณ์ดังนี้ครับ
- เครื่องฉีดน้ำ Bosch ฉีดละอองฝุ่น
- ล้างด้วยไตรตัน (ผสมเข้มเลย) กับฟองน้ำบิ๊กซี
- เช็ดด้วย ชาร์มัว (หลายร้อยอยู่) ยี่ห้อใช้ได้ แต่มันดังอื๊ด ๆ เวลาเช็ด
- ปั่น MyAndCarr ฟองน้ำขาว ด้วย Amway รอบนึง
- ปั่น MyAndCarr ฟองน้ำขาว ด้วย Karshine (ซึ่งไม่ได้ช่วยลดรอยอะไรเล๊ย ไม่ว่าจะปั่นกี่รอบ)
- ปั่น MyAndCarr ฟองน้ำขาว ด้วย Amway ซ้ำ ๆ (เกินสี่รอบ) ต่อหนึ่งชิ้นส่วน จนรอยหาย สีเข้ม
- ลง Meguiars Cleaner แดง
- เคลือบ Meguiars 21 ด้วย MyAndCarr ฟองน้ำแดง (เช็ดออกด้วยผ้าขนหนู)


ผลคือ ดีใจ (สะใจ)ครับ "แค่ MyAndCarr ปั่นหลาย ๆ รอบ ก็สวยได้ (เว่ย)"
แอบดีใจที่รั้นสำเร็จ ไม่เห็นต้องซื้อโรตารี่ หรือ DA รอบสูงเลย.....

รูปนี้ถ่ายตอนล้างรถเสร็จครับ


รูปถ่ายผิวสีครับ
จะเห็นว่ารอยมันก็ลดลงนะครับ รอยขูดขีดรอบ ๆ ดวงไฟ หายไปเกือบหมด
ถ้าจ้องจับผิด ก็จะเจอรอยขูดขีด ที่สะท้อนอยู่ตรงดวงไฟ เท่านั้นเอง


คืนนั้น ใจฮึกเหิม...
 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 21:44:34 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน
ผ่านไปสองสามวัน รถเปื้อน ล้างรถแล้วรอยกลับมา
ก็บรรลุความจริง ว่าผมเอาชนะธรรมชาติ และเอาชนะคำแนะนำของเพื่อน ๆ ในเวบไม่ได้หรอก

ไอ้ที่ทำ ๆ ไป มันเป็นการเอาไขมันไปพอกรอยขูดขีด
ผมแทบไม่ได้ขัดผิวจริง ๆ ให้เรียบใส ขึ้นสักนิด
เคมี ก็ไม่มีสารขัดอะไรเลย
พอแวกซ์เจอน้ำ สิ่งที่เคลือบไว้คลายตัว รอยก็กลับมา

คงจะลง 5 เที่ยวแบบนี้กันทุกครั้งที่ล้างไม่ไหว... สุดท้ายก็ต้องซื้อของเพิ่มครับ

 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 21:56:49 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน
ซื้อเพิ่ม
ต้องซื้อเครื่องขัด (โรตารี่หรือ DA รอบสูงดีหล่ะครับ)
- Rotary ปั่นรอยขูด/เบียด/ถาก ได้หายเกลี้ยง
- แต่ Rotary มีกระทู้เรื่องระวังสีไหม้ ระวังเครื่องถีบ
- DA รอบสูง มันเหมือนไม่สุดทาง ขอให้ขัดรอยขูดขีดออกก็แล้วกัน

สุดท้ายสั่ง Blocoli ครับ

รูปนี้โคตรโชคดีเลย กดชัตเตอร์ตอนฟ้าแลบพอดีครับ


 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 22:10:34 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน
ได้เครื่อง Blocoli มา (คุณคนขาย กรุณาให้ Laser Cut มาลองด้วยครับ)
สารขัด แมกไกวร์ 105 กับ 205 ซื้อแบบแบ่งซื้อมาใช้ครับ




ไอ้แบ่งซื้อนี่เป็นสเน่ห์ สนุก นะครับ
ได้ลุ้นว่า รถเรา เจอเคมีแบบนี้ จะได้ผลลัพธ์อย่างที่เค้าว่า ๆ กันมั้ย
ขอบคุณ คนแบ่งขายมากฮะ
เปิดโอกาสให้ได้ลองอะไรหลาย ๆ อย่าง ในราคาที่ผมซื้อไหว



อัธยาศัยใน Chatbox/กระทู้มือสอง
ก็เป็นเรื่องที่เพิ่งเจอของผมเหมือนกัน
เคมีซื้อมาใช้ เสร็จแล้วขายต่อก็ได้แฮะ
ซื้อ/ขาย/แบ่ง/ปัน
เปิดโลกให้ได้เล่นอะไรเยอะดี

ขัดรถ มันไม่น่าเบื่อ ก็ตรงนี้หละครับ

 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 22:17:39 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน
เมื่อคืนปั่นเฉพาะส่วนฝากระโปรง
เรียนรู้น้ำหนัก เรียนรู้วิธี
พอเห็นผลลัพธ์ (แค่รอบแรกเองนะครับ)

บรรลุเลยครับ
ความใส เงา ที่ถูกที่ควร มันเป็นแบบนี้นี่เอง

พื้นผิวที่ถูกขัด ไม่ใช่แค่รอยหายครับ
แต่มันใส สว่าง เคลียร์ - เชื่อปะครับ อ่านกระทู้จนหมดเวบนี้ และหมดเวบ Optracruz
ผมเพิ่งเข้าใจความสำคัญ และเห็นค่าของการเตรียมพื้นผิว ก็เมื่อได้เห็นผลลัพธ์ด้วยตัวเองนี่แหละ

ถ้าไม่ดื้อ ไม่ถือดีว่าจะเอาชนะ สั่ง Blocoli ซะตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว
ก็หายโง่เร็วขึ้นไปอีก 7 วัน (แต่ก็ต้องยอมรับนะครับ ค่าเครื่องขัดสีห้าพัน ไม่รวมฟองน้ำ มันโหดสำหรับชาวบ้านรากหญ้าเหมือนกันเด้อ)

 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 22:26:14 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน
ผิวรถดีขึ้นชัดเจน นอกจากเรื่องใส เคลียร์ แดงสวย
ประเด็นหลักคือรอยขูดขีด/ขนแมว จางลง (โดยไม่ใช่การโปะไขมันแล้ว)
คราวนี้ รอยมันตื้นขึ้น ด้วยผิวสีของมันเอง

จริง ๆ อยากปั่นจนรอยหายสนิทครับ
แต่ไม่กล้าขัดน้ำยาหลายรอบขนาดนั้น (ฝากระโปรงนี่หยอดน้ำยา แล้วขัดไป 3 ยกแล้วครับ)

ภาพถ่ายผิวสีครับ
 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 22:31:01 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน
เช้านี้ ก็เริ่มลงมือ ทำเต็มขั้นตอน ให้เต็มคันรถ
ฝากระโปรงก็ปั่นใหม่อีกรอบครับ

ใช้เวลาทำงานน้อยลง เหลือ 4 ชั่วโมงเอง รวมล้างรถ(ด้วยโฟมแลนซ์และลูบด้วยฟองน้ำ)
ผมยังไม่มีดินน้ำมันนะครับ
ตอนตะแบงลง MyAndCarr 5 รอบ ซัดไปหกชั่วโมงแน่ะครับ



จริง ๆ จะถือว่างานสมบูรณ์ ยังไม่ได้นะครับ
มีผงยาขัดอยู่ตามซอกประตูบานเลย
มีกรรมเก่า เป็นน้ำยาแอมเวย์ อยู่ในซอกโน้นซอกนี้เต็มไปหมด
ซุ้มล้อ ยังไม่เอี่ยม กับ ล้อแมกซ์ ยังเป็นขี้กลากบานเลย

แต่ได้สีเอี่ยมแค่นี้ ก็มีความสุขหายเหนื่อยแล้วหละครับ

วันนี้เหมือนคนโรคจิตเลย เวลาขับรถผ่านร้านที่เป็นกระจก ต้องคอยมองรถเราที่สะท้อนกระจกหน้าร้านเค้า ว่ามันส่องแดดแล้วสวยแค่ไหน
นั่งกินก๋วยเตี๋ยวก็หันหน้าออกแดด กินก๋วยเตี๋ยวคำนึง ก็เงยมองดูเม็ดบรอนซ์สะท้อนแดดซะหนึ่งที....

 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 23:00:39 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน
ผมเหลือไอ้สีเทาอีกคันนึง คลุมผ้าไว้ ทำอาทิตย์หน้าแล้วกันครับ
(เหลือแค่ตัดสินใจว่าจะขัดด้วย เคมี Cut คือ 105 หรือ Lasercut ถ้าไม่งั้นก็เอา 205 ลองดูก่อน)
เผื่อจะ Save Clear Coat ไปได้อีกนิ๊ด

ถัดไปเป็นการสรุปข้อมูลครับ
จริง ๆ ผมคิดว่า ผมมีทักษะและความรู้น้อยสุดในบอร์ดนี้แล้วหละ แต่ผมว่าต้องมีสมาชิกใหม่(ต่างจังหวัด/ไม่ได้ไป Meeting หรือทำ Workshop)
น่าสงสัยแบบเดียวกับผมบ้าง หรือไม่แน่ใจ ว่าสั่งของแล้ว ลงมือทำจริง ๆ จะถูกต้องไหม อย่างไร ครับ



MyAndCarr (หรือ DA ลงแว๊กซ์)
- ประเด็นหลักเลย คืออย่า Over expect ครับ
- ทีระบุตัวเลข 3600RPM เป็นตัวเลขที่ไม่มี Load นะครับ
  พอกดเครื่องกับผิวสี หรือลองของเอามือจับฟองน้ำก็ได้ มันถึงขั้นหยุดหมุน
  เหลือแต่การสั่นแกนแค่นั้นเอง (และแรงสั่นต่ำมาก)
  สรุป มันใช้ทดแทนมือเราแขนเรา สำหรับการชะโลมแวกซ์ ชะโลมคลีนเนอร์ครับ
- ถ้าพยายามใช้มันปั่น/ขัด มันก็ทำได้ แต่ยืนยันว่า แค่ทำได้ ไม่สุด ไม่เต็ม ไม่สมบูรณ์หรอกครับ (ผมเจ็บมาเยอะ ฮะๆ)
- MyAndCarr เก่งมาก เหมาะมาก เรื่องทาแวกซ์ (ถูกใจกว่าลงด้วย Blocoli อีกครับ)
  เพราะน้ำหนักเบากว่า เสียงก็เบากว่า และใส่ฟองน้ำ 6.5 นิ้ว
- ถ้าล้างรถรอบเล็ก ลง Cleaner และ Wax ด้วย MyAndCarr จะสบาย/ไม่หนัก ไม่เมื่อยครับ
 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 23:09:38 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน


แชมพูไตรตัน
- ของดี ราคาถูก ขวัญใจชาวบ้านรากหญ้า
  และ เป็นยี่ห้อที่ใช้กับ Foam Lance แล้วไม่เสียดายความเข้มข้นครับ ใส่สองฝายังไม่ถึงห้าบาทเลยมั้ง
- มีลูกเล่นเป็นกลิ่นอีกครับ ผมชอบสีฟ้า เพื่อน(สนิท) ผมชอบสีแดง ซื้อไว้สองสีเลย ล้างคันของใครก็ใช้กลิ่นนั้น
- โฆษณาว่าผสมแวกซ์ (อันนี้อย่าเชื่ออย่าหวังอะไรแล้วกัน) เอาไปล้างมอไซค์
  ไม่พบว่ามีสีเข้มขึ้นสะท้อนขึ้นเงาขึ้นใด ๆ ซักประการครับ
  ปล. ไม่พบความลื่นหลังการเช็ดแห้งด้วย
- จริง ๆ ความรุนแรงในการชะล้าง แวกซ์/ไขมัน แปรผัน เกี่ยวข้องกับความเข้มข้น
  ณ วันที่คิดจะสะสมชั้นแวกซ์ แบบคนอื่นเขา ผมคงต้องผสมบางลง (ยอมให้ฟองครีมไหลเหลวๆ)
  หรือควักเงินซื้อแชมพูราคาสูงกว่านี้ ที่เป็นมิตรกับชั้นแวกซ์ครับ
- แต่เอาเหอะ มือใหม่ มือเก่า มีไตรตันติดบ้านไว้เถอะครับ คุ้มค่าถังละหกสิบบาทแน่นอน
 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 23:18:29 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน


ผ้าไมโครไฟเบอร์
- ผมเลือกยี่ห้อ Dupro (Low Cost) มาครับ
- เป็นส่วนหลักเลย ที่ต้องใช้ เพื่อไม่ให้รอยกลับมา
- เดิมผมใช้เสื้อยืด (ซักแล้วใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มด้วย) ก็มั่นใจว่านุ่มมากหละนะครับ
  ไม่แน่ใจว่า เป็นตัวสร้างรอยขนแมวด้วยหรือเปล่า (เพราะขนแมวมาจากคาร์แคร์แน่นอน)
- ขนาดรุ่น Low Cost แบบนี้นะครับ พลังการดูดน้ำเยี่ยมเลย ผมลองซับน้ำเต็มที่ บิดน้ำออกมาได้ 1 แก้วน้ำเลยนะเอ้อ
- ณ วันที่เริ่มใช้ผ้าอย่างนี้ มาเช็ดแวกซ์แทนเสื้อยืด อำนาจในการถูไถน้อยลงมาก
  แปลว่า้ผ้าผืนนี้สร้างความฝืดน้อยกว่า ผ้ายืดหลายเท่าจริง ๆ
- ยังไม่มี ผงซักผ้าครับ ผมใช้สบู่เป็นสารซักผ้าครับ (ถูด้วยสบู่ ขยี้คราบดำ ๆ จากการเช็ดขอบยาง ออกง่ายกว่า ไลปอนเอฟเยอะครับ)

- ก็ภาวนาว่า เช็ดแห้งด้วยไอ้ผ้านี่ รอยจะไม่กลับมาเร็ว ๆ นี้นะครับ
  (และสัญญา ว่าจะไม่ส่งรถเข้าคาร์แคร์ให้คนอื่นล้างอีกแล้ว จะล้างรถที่บ้านสถานเดียวเลย)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
พารากราฟนี้ ผมต้องขอโทษครับ ที่สรุปใช้คำว่าคาร์แคร์ เป็นต้นเหตุให้เกิดรอยขูดขีด/ขนแมวครับ
(มีท่านทักมา) คาร์แคร์ดี ๆ ก็มี ใช้ผ้าอย่างดี และมีมาตรการระมัดระวังเศษฝุ่น
ร้านที่ เอาคันแดงเข้าล้างประจำ เป็นคาร์แคร์ภูธรระดับพื้นบ้านครับ รับรถโดยไอ้น้องกะเหรี่ยง
มุดฉีดใต้ท้องโดยไอ้น้องพม่า ทายางโดยต่างด้าว บางวัน บางคราว ก็จ่ายค่าแรงลงแวกซ์ด้วยเอ็มร้อยคนละขวด
เขาก็ทำเอี่ยมสะอาดดีครับ แต่เครื่องมือและวัสดุไม่ได้ถนอมผิวรถเหมือนคาร์แคร์หรือศูนย์ขัดเคลือบในเมืองไง
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 23:28:17 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน


ฟองน้ำ Lake Country
- ผมมีสี่แผ่น 3 สีครับ
- คราวแรก ผมไม่รู้ปริมาณน้ำยาครับ เติมน้ำยาแอมเวย์ทีละสองรอบ (วน ๆ แบบในคลิป)
  ปรากฏว่า ขัดคันแดงห้ารอบ หมดน้ำยาไปค่อนขวด
- ได้สูตรจาก Chatbox ว่าเติมน้ำยา ทีละ 4 เม็ดถั่วเขียวเอง (ต่อการปั่น 1 ยก, แต่ละยก แบ่งพื้นที่ประมาณ 1/4 ฝากระโปรง)
- คราวแรกของการใช้น้ำยานี้ ในคลิปแมกไกวร์ มักจะกากบาทเป็นตัว X เต็มฟองน้ำครับ
- ฟองน้ำยิ่งกว้าง (เช่น 6.5 นิ้ว) จะสบายเรื่องได้พื้นที่เยอะ แต่ไม่เก่งเรื่องการถ่ายทอดแรงกด
- ฟองน้ำยิ่งแคบ ยิ่งถ่ายทอดแรงกดลงไปง่ายครับ
 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 23:46:25 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน
ขอบคุณคำชมครับ รูปอาจหลอกตาก็ได้นะครับ

ขออนุญาติแทรกเรื่องถ่ายรูปนิดนึง ถ่ายรูปรถขัดมัน ลงเวบเนี่ย หาความจริง แบบเที่ยงตรงเด๊ะ ๆ เลย ได้ยากครับ

ประเด็นโทนสี
- ในโลกความจริง ต้ิองพยายามโคตร ๆ เลย ถึงจะได้สีรถแดงสว่าง ๆ
- ในการถ่ายรูป แค่ชดเชยแสง + 2/3EV ได้แดงสว่าง สะท้อนแดดงาม ๆ เลยครับ
- หรือใครชอบรถสีดำ ๆ แล้วอยากเห็นรถตัวเองเป็นกระจกสะท้อนฟ้า ชดเชยแสง -1EV เลยครับ
- ดังนั้น การสื่อ ว่า รถสีเข้มสีอ่อน จากรูปภาพโพสต์เวบ ... ยากครับ
- ผมอาจจงใจชดเชยแสง เพื่อให้สวยเวอร์ก็ได้, หรือกล้องบางตัวคิด SCENE ผิดบังเอิญชดเชยให้
  โดยเจ้าของกระทู้บริสุทธ์ใจก็เป็นได้ครับ

ประเด็น ความเงาใส ไม่มีขนแมว
- ถ่ายเงาสะืท้อน ยังไงก็ไม่เห็นขนแมวไปได้เลยครับ (ถ่ายรอยขนแมวมาปรึกษาเนี่ย หมุนโฟกัสยากเด้อ)
- เวลาเราถ่ายภาพให้เงาสะท้อนชัด(สมมติว่าต้นไม้ หรือท้องฟ้าครับ) จุดโฟกัสมันก็เท่ากับระยะทาง
   ของกล้องไปถึงท้องฟ้าเลยครับ ซึ่งคนละระยะกับไอ้รอยขนแมวเลย
   แถมกล้องทั้ง DSLR และคอมแพกท์ทุกตัว เวลาเลือกวัตถุเอง เลือกจับท้องฟ้า/ใบไม้/ต้นไม้เป็นจุดโฟกัสทังนั้น
   ไม่เห็นมีภาพไหน จับรอยขนแมวเป็นจุดโฟกัสซักทีครับ
- ดังนั้น ถ้าจะชี้คุณภาพ/อ้างอิงเทคนิค หรือ รีวิวอย่าเป็นกลาง จับจุดโฟกัสด้วยมือเถอะครับ เห็นรายละเอียดตรงไปตรงมากันดีกว่า

อย่างรูปนี้ ล้าง แล้วเึคลือบแอมเวย์ ด้วยมือธรรมดาเลย
สภาพแท้จริง ต้องมีขนแมวเยอะ สีขุ่น และเป็นตะปุ่มตะป่ำ (เรียกว่าผิวส้มใช่ไหมครับ)
แต่ไปจับโฟกัสที่ เงาสะท้อน รูปไม่ฟ้องปัญหาผิวสีซักอย่าง สวยอย่างกะวีโก้เลยมั้ยล่ะครับ


รูปนี้ ถึงแม้ว่าเป็นผิวสีที่ผ่านการขัด/ปรับสภาพ/และเคลือบแวกซ์ ครบขั้นตอนแล้วก็เหอะ
แต่มันสวยเว่อร์กว่าความเป็นจริงครับ (เพราะกล้องแอบชดเชยแสง ให้แดงสว่างขึ้น แล้วไปจับโฟกัสที่ลายเส้นหลังคา)
ดูด้วยตามันดำมืดกว่านี้ แต่เงาสะท้อนยังเป็นผิวส้มอยู่บ้างครับ



ถึงบอกไงครับ หาความจริง หามาตรฐานยากครับ กับการถ่ายผลลัพธ์งานขัด
จงใจแอบชดเชยแสงเพื่อให้สีสวยบ้าง หรือกล้องฉลาดจัด แอบชดเชยแสงให้ โดยคนถ่ายไม่รู้ตัวก็มีฮะ
 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 25 กันยายน 2011, 23:59:08 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน
ประสพการณ์เคมีบ้างนะครับ (สาบานว่าจะโม้ให้น้อยที่สุด)



Meguiars 105
- (เค้าว่า) ดัชนีการขัดสูงสุด คือเบอร์ 12 ครับ
- ตามคลิปโฆษณาบอกว่า ยิ่งขัดไป น้ำยาจะแตกตัวเป็นอนูเล็กลงเรื่อย ๆ (ดังนั้นมือใหม่เมื่อเห็นผงกระเด็นแล้ว จงปั่นมันต่อไปครับ)
- ปั่นแล้วรอยหายเกลี้ยงน่ะ กับโรตารี่นะครับ  ถ้าใช้ DA รอบสูง ก็ต้องปั่นหลายรอบหน่อย
  (ปั่นจนพื้นที่ตรงนั้นด้านเงาใสเลยครับ รอยขูดขีดลึก ๆ ถึงจะหายไป)
- อันนี้ผมอาจคิดผิด คือ ถ้าใช้รอบเร็ว ๆ ตั้งแต่แรกเลย น้ำยาจะแตกตัวเร็วและแห้งเร็ว
  ผมคิดว่า ใช้รอบช้าๆ หน่อยในช่วงแรก จะได้ปั่นเคมีเหลว ๆ ออกแรงกดแรง ๆ  ได้ระยะนึงก่อน
  ก่อนน้ำยาจะแตกตัว จะได้ถือเป็นการขัดด้วยโมเลกุัลใหญ่ ๆ ได้ระยะนึงก่อนครับ (รอผู้รู้จริงมาคอนเฟิร์มนะฮะ)
- (สำหรับผมนะครับ) ความแรงของน้ำยา ไม่ใช่ประเด็นชี้ขาดอย่างเดียวเสมอไป
  อย่าง Lasercut ของ Blocoli ดัชนี้น้อยกว่าแน่ ๆ ครับ แต่ปั่นนานกว่ามาก กว่าจะแห้ง ผลลัพธ์แทบไม่ต่างกันครับ
  ดังนั้น ถึงคุณจะไม่ได้ครอบครอง เคมีดัชนีขัดสูง ๆ แต่ขัดนานหน่อย หรือหลายรอบหน่อย ก็ได้ผลใกล้เคียงกันนะครับ

Meguiars 205
- เกือบไม่ซื้อแล้ว เพราะหลายกระทู้ข้ามขั้นนี้ไป แล้วผลลัพธ์สวยซะด้วยดิ
- ถ้าคุณชอบ แสงขาว ๆ เวลาสะท้อนแดด ต้องลงไอ้นี่ครับ
- กับเคมีตัวนี้ ผมเองก็ไม่รู้ถ่องแท้ ว่าใช้ DA เบอร์อะไร แต่มันเหนียวเยิ้มแห้งช้า เลยใช้เบอร์ 4 เบอร์ 5 ได้เลยครับ
- ไม่เสียดายเงินเลยครับ ที่ซื้อมันมา , และคงเสียดายมาก ถ้าไม่ได้ขัดด้วยไอ้ 205 นี่

Meguiars Cleaner กับ แมกไกวร์ 21 ขอไม่ออกความเห็นนะครับ
คือ มันเป็น Wax แพง ๆ อันแรกที่ใช้ ไม่รู้จะเทียบอะไร
ความเห็น ณ ตอนนี้ คือมันก็ดีไปหมดแหละ

- แวกซ์และเคมีแพง ๆ จะมีกลิ่นเหมือนอาหารน่ากิน ๆ
- แวกซ์แพง ๆ นี่ เคลือบเสร็จ รู้เลยว่าชั้นมันหนาขึ้น
- ถ้าใครบอกว่าแอมเวย์ก็เงาได้เหมือนกัน จงเงียบไว้ฮะ
  (ซักวันเค้าจะบรรลุเองว่ามีอะไรที่เงากว่า หนากว่า สะท้อนกว่า เป็นระดับบิดาซิลิโคนเกลซ ด้วยตัวเขาเอง, เหมือนผม ฮิฮิ)
 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 26 กันยายน 2011, 00:21:24 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน


Blocoli Lasercut
- Cut Compound ดัชนีเท่าไหร่ไม่รู้ (แต่คงไม่ใช่ 12 แน่ๆ ไม่งั้นต้องใช้คำโฆษณาว่า Cut Index สูงสุดแหงๆ)
- คุณคนขาย เอ่ยประโยคเท่ห์ ๆ ว่าให้ลองเทียบเวบมองนอก กับเทียบแบบออนซ์ ราคาก็แทบอยู่กลุ่มเดียวกัน
  (ช่างเหอะครับ เราดูผลลัพธ์กันดีกว่า)
- บุคลิกของ Lasercut เป็นครีมข้น ข้นกว่า MG105 ครับ
- จุดเด่นอยู่ที่ความแห้งช้าครับ ปั่นที่รอบต่ำหรือรอบสูง ก็แห้งช้า แตกตัวช้า ทำให้ปั่นได้นาน
- ผลลัพธ์(สำหรับตาถั่ว ๆ อย่างผมนะ) พอ ๆ กับ MG105 เลยนะครับ
  คือปั่นยกแรก สีรถใสขึ้นทันที และรอยลึก ๆ ก็ไม่หาย, ปันยกสองรอยหายไปเยอะมากและผิวส้มดูเรียบขึ้น
- Lasercut เจอ 205 ก็ยิ่งสวยขึ้นอยู่ดีั (แปลว่าไม่ว่า MG105 หรือ Lasercut ก็ยังต้องพึ่ง MG205 อีกยกนึงนะครับ)

จุดเด่นคือ
- Design เทพมาก ได้ขวดแท้, ในราคาเหมือนแบ่งขาย (ขวดนี้ 100ml 220 บาท)
  จริง ๆ คุณแกแถมมาให้ลองพร้อมเครื่อง Blocoli นะครับ
- แห้งช้า ใช้เวลานานกว่าจะ Break ตัวเองเป็นผง จึงขัดได้นาน และแอบงกเคมีได้ (คือใส่น้ำยาน้อย ๆ ก็ปั่นได้ทั่วบริเวณ)
- ผลงานไปวัดไปวาได้ หาข้อเปรียบเทียบกับ MG105 ยังไม่เจอ (สำหรับกะลาแคบ ๆของผมนะ)

จุดอ่อน
- ถ้าจะล๊อคหัวฉีดต้องกดปล่อยน้ำยาครับ
 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 26 กันยายน 2011, 00:32:51 »
 

Non-Slim

  • นโยบายหลัก โลว์คอส งบน้อย สบายกระเป๋า
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 304
    กระทู้
  • ผมโม้เก่งครับ โปรดเอาเอาร้อยหาร เอาตะแกรงร่อน
จบครับ

โปรยขอบคุณกันอีกรอบฮะ
ขอบคุณ ท่านที่ชมว่ารถสวย (และชมว่าฝีมือขัดผมได้ผลงานดี) ฮิ ๆ อย่างที่บอก กล้องมันหลอกตาครับ ฮะๆ
ขอบคุณ ท่านที่ชมรูป (กล้อง Canon ครับ รุ่น 450 พระเจ้าเหา , ส่วนใหญ่เลนส์คิทครับ)
ขอบคุณ กุนซือ Chatbox ทุกท่าน (ความรู้ส่วนใหญ่มาจากพวกน้ำจริง ๆ)
ขอบคุณ ตาพี(เพื่อนร่วมจังหวัด) คุยกับผมดีเสมอ แม้ผมจะโลว์คอส ฮะ ๆ กับ เจ้าสุชน (jamscv16) ยุตลอดทาง Facebook

ขอบคุณ คุณโต้ง คาร์แคร์พิจิตร ให้คำแนะนำดีมาก (ถ้าวันนั้นคุณโต้งว่าง ผมคงไม่ได้ซื้อของมาทำเองแบบนี้หรอกครับ ฮะๆ)
ยังคงยืนยันคำเดิมนะครับ อยากให้กำแพงฯ มีคาร์แคร์ดี ๆ มีความรู้ มีเครื่องมือฝีมือและน้ำยาดี ๆ อย่างร้านคุณโต้งบ้างจัง

ลงมือไอ้สีเทาอีกคันนึงเสร็จแล้ว จะเขียนเล่าให้ฟังนะครับ

ขอบคุณครับ


 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 26 กันยายน 2011, 00:34:02 »
 

ก้อง Ranger

  • สมาชิกถาวร
  • - = ผู้จัดการ = -
  • ****
  • 613
    กระทู้
สวดยอด เลยยย ครับ ลวดดดดเพ่
 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 26 กันยายน 2011, 01:01:35 »
 

i am tey

  • TWCC Certified Trader
  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 385
    กระทู้
นั่งอ่านมานั่งนาน :mon02:  สนุกมากครับ เอาอีกๆ :mon18: :mon18:



ฝากไว้อย่างนึงครับพี่   พอดีเหลือบไปเห็นผ้าไมโครไฟเบอร์เอาป้ายออกหน่อยก็จะดีมากครับ  :mon17:
 
 

Re: ## การเดินทาง (ก้าวแรกๆ) สู่ผิวรถเงา ๆ ของผม ##
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 26 กันยายน 2011, 03:52:25 »
 

radion_series1

  • เราจะรู้จักคนๆนั้นได้จากการกระทำของเขา
  • สมาชิกถาวร
  • - = ผู้เชี่ยวชาญ = -
  • ******
  • 1,227
    กระทู้
แหล่มครับคันสีบร์อนจะขัดเมื่อไหร่บอกได้นะถ้าว่างเดี๋ยวไปช่วย ส่วนคราบ wax ที่ติดตามซอกลองใช้ APC เช็ดดูครับน่าจะออกหมดนะ

ปล.  เห็นรถสีแดงๆมันน่าจัด pinnacle set ซะจริงๆ