You are Here:






น้องใหม่ทำคาร์แคร์ ยังงงงงกับชีวิตธุรกิจนี้ ขอความกระจ่างจากพี่ๆหน่อยค่ะ

ผู้เขียน (อ่าน 7389 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

 

wash zazz

  • - = เด็กรับรถ = -

  • 12
    กระทู้
พอดีรับ take กิจการคาร์แคร์มาแบบไม่ได้ตั้งตัวเท่าไหร่  :mon14:
ร้านอยู่แถวถนนเลียบทางด่วนค่ะ ร้านก็ไม่ได้ไฮโซเท่าไหร่
แต่ก็ปรับปรุงจากสภาพเดิมๆ มาพอควร แต่ก็ไม่ได้อย่างที่ตัวเองอยากได้เท่าไหร่
เพราะติดเรื่องโครงสร้างและเงินด้วยค่ะ
แล้วสงสัยว่าปกติร้านขนาดเล็กถึงกลางควรจะมีรถล้างกี่คันต่อวันค่ะ
ร้านเรามีช่องล้าง 1 คัน เช็ด 3 คัน
ช่วงนี้รู้สึกว่า รถเข้าน้อยจัง ไม่รู้เหตุผลว่าทำไม ดูร้านอื่นๆรอบๆ ก็ยังมีล้างรถบ้าง
แล้วช่วงฝนตก ร้านพี่ๆ เพื่อนๆ ทำอย่างไรเหรอค่ะ เปิดไปก็ไม่มีใครล้าง
แค่ล้างรถก็ไม่ค่อยพอกับต้นทุนที่มีอยู่ แต่พอเชียร์เคลือบลูกค้าก็ไม่ค่อยเคลือบ
เค้ารู้สึกว่าไม่จำเป็น นั่งเฝ้าอยู่ในร้าน บางทีก็เซ็ง จะทำไงดี
แต่ช่วงก่อนสงกราน รถเยอะจนทำไม่ทัน แต่ตอนนี้เด็กๆ นั่งเล่นกัน
ขอคำชี้แนะจากโปรทุกท่านหน่อยนะค่ะ  :boy19:


 

 

wash zazz

  • - = เด็กรับรถ = -

  • 12
    กระทู้
ลืมบอกไป  ที่ร้านใช้น้ำยาแมกไกว์ในการทำทุกอย่างค่ะ
 

 

jz69

  • - = เจ้าของร้าน = -
  • *****
  • 809
    กระทู้
เรื่องอย่างนี้คุยกันยาวเป็นชั่วโมงครับ เลียบด่วน รามอินทรา ผมว่าดงคาร์แคร์เลยนะนั่น สำหรับตอนนี้คงบอกได้แค่คำเดียวครับว่าอดทน ตั้งใจทำงานให้ลูกค้าเห็นผลงานก่อนครับ เช็ครถทุกคันอย่าให้หลุด ถ้าทำได้สม่ำเสมอ เดี๋ยวลูกค้าจะเริ่มมีความเชื่อมั่นกับเราครับ รถน้อยก็ฝึกลูกน้องเทรนลูกน้องให้คล่องให้เก่ง จัดร้านให้สะอาด สู้ๆครับ
 

 

1O Ś3C. ツ

  • ㋡ ㋡ ㋡ ㋡ ㋡ ㋡
  • TWCC Certified Trader
  • - = ผู้เชี่ยวชาญ = -
  • ******
  • 1,812
    กระทู้
  • Car Detailing ™
ก่อนอื่นต้องดูว่าเราจะคัดเลือกลูกค้าแบบไหน A B C

แล้วลักษณะร้านของเราเหมาะกับการรับลูกค้าแบบไหน

จุดเด่นของร้านเราคืออะไร

จุดด้อยของร้านเราคืออะไร

ปริมาณลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเป็นขาจรหรือขาประจำ

ทำอย่างไรที่จะเปลี่ยนขาจรให้เป็นขาประจำ

ทำการสื่อสารการตลาดกับลูกค้ามากน้อยแค่ไหน

พื้นที่ขนาดนี้ ถ้าไม่มีการจอดทิ้งไว้ ลูกค้าหมุนเวียนตลอด

20 คันก็สามารถรับได้สบาย แต่ต้องให้เหมาะสมกับพนักงานด้วย

ธุรกิจนี้ผันแปรตามสภาวะอากาศ  แดดร้อนมักจะมีงานมาก

ฝนตก อากาศปิด ก็มักจะมีลูกค้าน้อย (นอกจากอยู่ในห้าง)

งานน้อยเกิดจากอะไร ลองวิเคราะห์ดู

งานไม่มีคุณภาพ บริการไม่ดี หรือ สภาพอากาศ  ฯลฯ

 

 

wash zazz

  • - = เด็กรับรถ = -

  • 12
    กระทู้
ล้างรถเสร็จแล้ว ร้านเราจะมีคนตรวจความเรียบร้อยของงาน
ถ้าไม่สะอาด จะเรียกคนที่ทำจุดนั้นมาทำใหม่ มั่นใจว่าเราดูแลรถลูกค้าทุกคันอย่างดีค่ะ
ลูกค้าขาจรจะเยอะกว่าขาประจำประมาณ 70:30
ลูกค้าจริงๆ ก็ประมาณระดับ B ค่ะ แต่บางวันก็มี A++ มาให้ชื่นใจว่าร้านชั้นก็มีรถไฮโซเข้านะ :mon18:
การสื่อสารกับลูกค้าด้วยสื่อโฆษณาต่างๆ อาจมีไม่เยอะเท่าไหร่
เพราะยังทำไม่เสร็จค่ะ นั่งออกแบบสื่อพวก banner เองด้วยค่ะ
เลยใช้เวลานิดนึง เพราะไม่ใช่มืออาชีพออกแบบ แต่อยากได้งานแบบที่เราต้องการ
แต่ร้านเราไม่ได้อยู่ติดถนนค่ะ ต้องเข้าซอยสัก 50m. เลยอาจสู้ร้านที่มีหน้าร้านข้างถนนไม่ได้ค่ะ
 

 

fredy1971

  • - = เด็กขัดเคลือบ = -
  • **
  • 137
    กระทู้
ถ้าเป็นไปได้ ช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มต้นของร้าน ถ้าตรวจเองได้ จะสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าได้มากนะครับ ผมเองถ้าเห็นเจ้าของร้านตรวจเองจะชอบมาก
มันเหมือนเจ้าของมาการันตีงานเอง พอลูกค้าให้ความไว้ใจเมื่อไร จากขาจรก็จะมาเป็นขาประจำครับ พนักงานตรวจเราก็ต้องรีเช็คน่อยครับช่วงแรก
ต่อจากนั้นก็สุ่มเอา ถ้ามีเวลาตรวจได้ทุกคันยิ่งดีครับ ผมจะไม่ทำโปรแกรมใดๆในร้านถ้างานล้างรถยังไม่ดี รวมถึงภาพรวมทุกอย่างของร้านนะครับ เช่นความสะอาด การแต่งกายของพนักงาน
ผมเห็นร้านใหญ่หลายร้านแต่งกายไม่เรียบร้อยเลย กางเกงยีน ใส่แหวน เครื่องประดับต่างๆ  โดยเฉพาะร้านใหญ่เนี่ย ถ้าใส่รองเท้าแตะเนี่ยมันดูยังงัยอยู่นะ ใส่แบบหุ้มก็ยังดีเช่นพวก adda ที่คล้าย croc ก็ยังดี คือมันเป็นเรื่องของ image ครับ นิดนึงก็ช่วยได้นะครับ ในปั๊มเดี๊ยวนี้เขาแต่งกายเรียบร้อยมาก ใส่กางเกงแสลค  รองเท้าหุ้มส้น มีแบบฟอร์มเรียบร้อย
จะเป็นรองก็เรื่องงานเนี่ยแหละครับที่อาจสู้ไม่ได้เพราะเรื่องเวลามันบังคับ เคยถามเขาว่าเรื่องเคลือบสีพอมี แต่โปรแกรมใหญ่เช่น ซักเบาะหรือขัดสี ลำบากหน่อย เพราะเวลาจำกัด
แต่ลูกค้าจะค่อยเป็นค่อยไปนะครับ ถ้าเราให้ใจเขาพอเมื่อไหร่ เขาก็ทำหมดแหละครับ บางทีทิ้งรถไว้ให้เราทำเลย เสร็จค่อยมารับ
เป็นกำลังใจให้ครับ เมื่อวานก็ขับผ่านย่านนั้น ร้านล้างรถเยอะมาก
 

 

toppy

  • - = เด็กขัดเคลือบ = -
  • **
  • 256
    กระทู้
เน้นมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าบ้างครับ ลงมาพูดคุย อย่างน้อยตอนรับรถคืนก็ยังดีครับ แบบ มีไรแนะนำได้นะคะ / เป็นไงมั่งคะ พอใจผลงานไหม ตรงไหนเดี๋ยวลองให้น้องเค้าแก้ให้ และอื่นๆ

ส่วนเรื่องเชียร์การลงWax.....ถ้าไม่รู้ทำไง เอารถตัวเองลงไปเรื่อยๆ วันละครั้งครับ พอลูกค้าเห็นรถตัวเองเทียบกับรถที่จอดอยู่ ทำไมเงากว่า ใสกว่า เดี๋ยวเค้าก็มาถามเองแหละครับ คันนั้นทำไมเงาจัง ทำไรมาเหรอ บลาๆๆๆ
 

 

boomkung

  • สมาชิกถาวร
  • - = เด็กขัดเคลือบ = -
  • **
  • 297
    กระทู้
เลียบทางด่วนรามอินทราช่วงไหนครับ? เผื่อจะแวะเข้าไปแล้วมาคอมเมนท์งานให้ฟัง แหะๆ
 

 

ลิงกัง

  • - = เจ้าของร้าน = -
  • *****
  • 805
    กระทู้
  • มาเพื่อช็อป
ถ้าแถวนั้น มีอยู่1ร้าน มีรถเข้าทุกวัน เกิน40คัน รถเข้า10คัน เคลือบ8คันอีก2คันล้าง ร้านนี้ไม่รับขัด คิดเงินง่ายๆไม่ค่อยแบ่งไซด์รถแต่รับเงินเกินหมื่นทุกวันครับ (รถผมล้าง150บาท)
อีกร้านอยู่ห่างไป คนละช่วงเขต ผมเข้าไป3ทุ่ม+++ประจำ ส่วนใหญ่ได้คิวที่เกิน100ครับ แต่ไม่เคยถามว่า รถเคลือบกับรถล้าง อันไหนเยอะกว่า (รถผมล้าง 200บาท)
 

 

Earth

  • - = หัวหน้าฝ่าย = -
  • ***
  • 317
    กระทู้
รถคุณเอง เงาไหม สะอาดไหม

เคยไปทำร้านสาขาเยอะๆ
ผู้จัดการออกมาคุยด้วย มือเอาไปท้าวสปอยเลอร์เล่น
ผมต้องเรียกเด็กเช็ดรถมาเช็ด ถึงรู้ตัว   :boy13:

ร้านยี่ห้อเดียวกัน คนละสาขา
เช็ดยางเอามือท้าวฝากระโปรง
เช็ดขอบประตูเอามือเกาะหลังคา
แล้วเมื่อไรจะสะอาดเนี่ย   :boy13:


เป็นอย่างข้างบน ผมไม่เข้าคับ

 

 

wash zazz

  • - = เด็กรับรถ = -

  • 12
    กระทู้
พอดีไปต่างจังหวัดเลยไม่ได้เข้าเน็ตมา 2 วัน กลับมาดีใจจังมีคนเข้ามาตอบตั้งหลายคน  :mon18:
รถของเจ้าของเอง เงามากค่ะ ขอบอก ไม่ได้โม้ เป็นรถมาสด้า3 ปีนี้เป็นปีที่ 6 แล้วที่ซื้อรถค่ะ
ส่วนตัวเป็นคนบ้ารถเงา ก่อนมีร้านก็ล้าง+ เคลือบแมกไกว์เบอร์ 26 ประมาณ 2-3 อาทิตย์ครั้ง
ขัดสีเต็มระบบปีละครั้ง กะว่าจะให้เงาสัก 10 ปีแล้วค่อยเปลี่ยนรถ
@ส่วนการคุยกับลูกค้า ถ้าเราอยู่ร้านจะมีการคุยกับลูกค้าอยู่แล้วค่ะ สลับกับเพื่อนที่หุ้นด้วยเข้าไปคุยค่ะ
@ oho! คุณลิงกัง ร้านไหนค่ะ มีรถเข้าเยอะจังตั้ง 40 คันต่อวัน แถมยังมีเคลือบเยอะอีก ดีจัง เอาแค่ครึ่งนึงของเค้าก็ดีแล้วเนอะ
ร้านอยู่เลยโลตัสเลียบทางด่วนมา 500 เมตร แล้วเลี้ยวเข้าซอย ชื่อ ซอยสหกรณ์ 1 มาประมาณ 50 เมตร ร้านอยู่ขวามือค่ะ
ชื่อร้าน wash za เข้ามาก็ติชมได้ตามสบายนะค่ะ พร้อมรับฟังทุกอย่างค่ะ :)
ตอนนี้กำลังจะเปิดร้านกาแฟในพื้นที่นี้ เพื่อสร้างจุดดึงลูกค้าอีกจุดนึงอยู่ค่ะ เฮ้อ....ทำทุกวิถีทางเพื่ออยู่รอดจ้า
ขอบคุณทุกคนที่ให้คำแนะนำค่ะ ถ้ามีสิ่งแนะนำเพิ่มเติม ก็ยังรับอยู่นะค่ะ
 :mon11:

 

 

ลิงกัง

  • - = เจ้าของร้าน = -
  • *****
  • 805
    กระทู้
  • มาเพื่อช็อป
ใช่ร้านที่อยู่หลังร้านไฟแต่งใช่ป่าว เปลี่ยนเจ้าของแล้วเหรอครับ
 

 

wash zazz

  • - = เด็กรับรถ = -

  • 12
    กระทู้
ใช่ค่ะ รับช่วงต่อมาประมาณ 4-5 เดือน รับมาแล้วมารีโนเวทหลายจุดอยู่เหมือนกัน
ตอนได้มา ยังศึกษาไม่ดีมาก เลยขรุขระมากทั้งเรื่องร้าน และเรื่องคน พึ่งสะสางเสร็จจริงๆ
ช่วงปลายเดือนที่แล้ว เลยหันมาทำด้านโปรโมชั่นด้านยอดขายต่อค่ะ :mon07:
แต่รู้สึกชีวิตยากจัง เลยอยากได้ข้อแนะนำจากใครก็ได้ค่ะ ที่จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้น
 

 

ลิงกัง

  • - = เจ้าของร้าน = -
  • *****
  • 805
    กระทู้
  • มาเพื่อช็อป
ผ่านประจำครับ เห็นร้านกาแฟใหม่ด้วย
 

 

ake_127

  • - = ผู้เชี่ยวชาญ = -
  • ******
  • 2,117
    กระทู้
  • หน้าที่คือทำงานของตัวเองให้ดีที่สุด^ ^
อยู่ใกล้ๆ กันเลย  ของ ผม ร้าน แพนด้า  ในปั๊ม ปิโตรนาส คับ  ว่างๆ เข้ามานั่งคุย แลกเปลี่ยนกันได้นะคับ
ผมชอบคุยกับ ผู้ร่วมธุรกิจ เดียวกัน  แบบที่พี่คนนึงพูดไว้ว่า 
เราไม่ได้เป็นคู่แข่งคับ  เราเป็น มิตรภาพ ในเชิงธุรกิจ :mon18: :mon18: :mon18: :mon18: :mon18: :mon18:
 

 

Natelo

  • - = เด็กรับรถ = -

  • 8
    กระทู้
คนอื่นเค้าตอบในฐานะ เจ้าของกิจการกันหมด เราขอตอบในฐานะผู้ใช้บริการมั่ง

สิ่งที่ลูกค้าอยากได้
1. ความเอาใจใส่รถและเจ้าของรถ ซึ่งดูได้จากทั้งก่อนและหลังการทำ ที่นั่งรอ, น้ำเย็น, หนังสืออ่านเล่นอย่าให้ขาด
2. ราคาที่เหมาะสม อาจจะมีแบบแพงและถูกให้เลือก ลูกค้าจะได้เลือกได้ตามกำลังทรัพย์
3. การรับประกันผลงาน ซึ่งหลายร้านเริ่มมีแล้วคือ ล้างวันนี้ รับประกันล้างให้ใหม่ใน สองวัน ถ้าฝนตก ทำโปรนี้เฉพาะหน้าฝนก็ได้
4. ภาพตัวอย่างผลงานที่เคยทำมาก่อน ติดโชว์ในร้านเลย
5. คำอธิบายถึงข้อดีข้อเสียของการทำแต่ละชนิด ว่าดียังไง ช่วยเรื่องอะไร อายุของการทำแต่ละครั้งเท่าไร
6. แพคเกจต่อเนื่อง เช่น ปกติขัดเคลือบ 300 ต่อครั้ง ทำแพคเกจ 6 ครั้ง 1200 - 1500 เดือนละ 2 ครั้ง อะไรแบบนี้ (ได้ลูกค้าขาประจำยาว ๆ )
7. ความพิเศษ ความแตกต่างจาก Car Care ปกติ เช่น เคลือบสีแถมอบโอโซน, ล้างรถแถมเคลือบกระจกหน้า อะไรแบบนั้นครับ
8. โฆษณาบ้างตามเวปไซด์ต่าง ๆ จัดโปรไปเลย เช่น เข้าเวปclubรถต่าง ๆ เช่น mazda3 vios city civic ก็จัดเลย ล้างรถฟรีสำหรับสมาชิกclub 3 ท่านแรก ถ้าทำดีเด๋วพวกเค้าก็จะไปช่วยโฆษณาต่อเอง

สิ่งที่ลูกค้าไม่ชอบ
1. คราบ รอยนิ้วมือ ฝุ่น ฯลฯ ถ้ามีนี่จบเลย เพราะอุตสาห์เสียเงินไปทำ car care แต่มีคราบกลับบ้านก็ไม่รู้จะไปทำทำไม
2. คุณภาพงานไม่เสมอต้นเสมอปลาย เคยเจอร้านนึง วันไหนเข้าไปตอนเช้าเป็นคันแรก ๆ รถออกมาดี แต่วันไหนเข้าช่วงบ่ายรถออกมาไม่เหมือนตอนเช้า สอบถามเจ้าของตอบง่าย ๆ ว่า "เด็กมันคงล้า ครับ งานเลย drop ลง" ผมเลยไม่ไปที่ร้านนั้นอีกเลย
3. การเชียร์ลูกค้าให้ทำ โน่นนี่ นู่นนั่น โดยที่ไม่ค่อยเต็มใจ ปกติผมชอบร้านที่ไม่ค่อยเซ้าซี้ ควรติดป้ายโฆษณาไว้เลย ว่าทำอะไรราคาเท่าไร ลูกค้าที่เห็นแล้วอยากทำก็จะสอบถามเอง
4. ความตรงต่อเวลา นัดเวลารับรถ ถึงเวลาต้องได้ ไม่ใช่ถึงเวลานัดแล้วยังเช็ดถูกันอยู่

แค่ความเห็นของลูกค้าคนหนึ่งครับ แต่ตามวิสัยปกติของลูกค้า ถ้าที่ไหนทำแล้วดี เค้ามักจะวนกลับไปใช้บริการใหม่
ดังนั้น บริการให้ดี คุณภาพต้องสม่ำเสมอ ราคาให้เหมาะสม ผมว่าน่าจะไปรอดในธุรกิจนี้ครับ
 

 

1O Ś3C. ツ

  • ㋡ ㋡ ㋡ ㋡ ㋡ ㋡
  • TWCC Certified Trader
  • - = ผู้เชี่ยวชาญ = -
  • ******
  • 1,812
    กระทู้
  • Car Detailing ™
ลองไปอ่านตามลิ้งค์ 


Car Care Feed Back



Car Care 1 o 1. - Episode 1
 

 

washira

  • skilled with a rotary can produce perfection
  • สมาชิกถาวร
  • - = ผู้เชี่ยวชาญ = -
  • ******
  • 1,308
    กระทู้
  • vip-autoshop.com 084-6075777
    • V.I.P.autoshop pro detailing
ถ้าจำไม่ผิดสมัยผมไป กทม บ่อยๆ เคยไปอุดหนุนด้วยครับ ล้าง + ลง cleaner  = 300 บาท ไม่รู้ใช่หรือเปล่าแต่ถ้าดูจากพิกัดน่าจะใช่ครับ

พอดีไปต่างจังหวัดเลยไม่ได้เข้าเน็ตมา 2 วัน กลับมาดีใจจังมีคนเข้ามาตอบตั้งหลายคน  :mon18:
รถของเจ้าของเอง เงามากค่ะ ขอบอก ไม่ได้โม้ เป็นรถมาสด้า3 ปีนี้เป็นปีที่ 6 แล้วที่ซื้อรถค่ะ
ส่วนตัวเป็นคนบ้ารถเงา ก่อนมีร้านก็ล้าง+ เคลือบแมกไกว์เบอร์ 26 ประมาณ 2-3 อาทิตย์ครั้ง
ขัดสีเต็มระบบปีละครั้ง กะว่าจะให้เงาสัก 10 ปีแล้วค่อยเปลี่ยนรถ
@ส่วนการคุยกับลูกค้า ถ้าเราอยู่ร้านจะมีการคุยกับลูกค้าอยู่แล้วค่ะ สลับกับเพื่อนที่หุ้นด้วยเข้าไปคุยค่ะ
@ oho! คุณลิงกัง ร้านไหนค่ะ มีรถเข้าเยอะจังตั้ง 40 คันต่อวัน แถมยังมีเคลือบเยอะอีก ดีจัง เอาแค่ครึ่งนึงของเค้าก็ดีแล้วเนอะ
ร้านอยู่เลยโลตัสเลียบทางด่วนมา 500 เมตร แล้วเลี้ยวเข้าซอย ชื่อ ซอยสหกรณ์ 1 มาประมาณ 50 เมตร ร้านอยู่ขวามือค่ะ
ชื่อร้าน wash za เข้ามาก็ติชมได้ตามสบายนะค่ะ พร้อมรับฟังทุกอย่างค่ะ :)
ตอนนี้กำลังจะเปิดร้านกาแฟในพื้นที่นี้ เพื่อสร้างจุดดึงลูกค้าอีกจุดนึงอยู่ค่ะ เฮ้อ....ทำทุกวิถีทางเพื่ออยู่รอดจ้า
ขอบคุณทุกคนที่ให้คำแนะนำค่ะ ถ้ามีสิ่งแนะนำเพิ่มเติม ก็ยังรับอยู่นะค่ะ
 :mon11:


 

 

washira

  • skilled with a rotary can produce perfection
  • สมาชิกถาวร
  • - = ผู้เชี่ยวชาญ = -
  • ******
  • 1,308
    กระทู้
  • vip-autoshop.com 084-6075777
    • V.I.P.autoshop pro detailing
โอยใช่เลย ร้านนี้ผมเคยเข้าครับ  :boy09:

ใช่ร้านที่อยู่หลังร้านไฟแต่งใช่ป่าว เปลี่ยนเจ้าของแล้วเหรอครับ
 

 

wash zazz

  • - = เด็กรับรถ = -

  • 12
    กระทู้
ขอบคุณที่คำตอบมากนะค่ะ ตัว link ที่ให้ ให้รายละเอียดความต้องการของผู้บริโภคดีมากค่ะ
เวลาล้างรถให้ลูกค้า ก็คิดว่าเราอยากได้อะไรบ้าง เวลามาล้างรถ แต่อาจจะไม่ละเอียดมาก
ก็จะนำไปปรับปรุงเพิ่มเติมนะค่ะ
ตอนนี้เปิดร้านอาหารและกาแฟ ในที่เดียวกับร้านล้างรถเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ครบวงจรกันไปเลย
ไม่ต้องไปไหนแล้ว
คุณ washira ถูกต้องค่ะ ราคานั้นเลย
คุณเอก 127 ขอบคุณค่ะ เราก็ผ่านร้านคุณเกือบทุกวัน เป็นทางจากบ้านไปทำงาน เห็นรถที่ร้านเยอะนะค่ะ แอบอิจฉาเล็กๆ  :mon08:
ถ้ามีโอกาส อาจไปขอความรู้นะคะ